…Ang isang alligator sa isang panaginip ay kumakatawan sa isang taong may sapat na kaalaman na gumagabay sa mga tao mula sa kadiliman hanggang sa ilaw. (Makita din ang Buwaya)…

…Sa isang panaginip, ang isang jackal ay kumakatawan sa isang tao na nag-aalis sa mga tao sa kanilang mga karapatan, o isang taong nagdudulot ng kasamaan. Ang pagnanakaw sa isang panaginip ay maaaring mangahulugang kabaitan, o isang ilaw at masayang pagsasama….

…Diyos na Makapangyarihan sa lahat, Panginoon, Lumikha at Cherisher ng mga unibersidad. Walang katulad sa Kanya at Siya ang Karamihan sa Pagdinig, ang Panginoong Al-Makita. Ang pagtingin sa Kanya sa isang panaginip ay maaaring bigyang kahulugan ayon sa estado ng pagiging isa. Kung ang isang tao ay nakakakita sa Kaniyang kaluwalhatian at kamahalan, nang walang naglalarawan na pagtatalaga, nang walang pag-aasawa ng mga katangian ng tao sa Kanya at walang paglalarawan o paglalarawan sa panaginip, ito ay isang indikasyon ng mga maligayang balita para sa mundong ito at sa hinaharap. Ang mga pagpapala na ito ay maaari ring magpatuloy na nakakaapekto sa buhay ng isang tao. Kung ang isa ay nakakakita sa Kanya sa kabilang banda sa panaginip, nangangahulugan ito ng pagkalito, at lalo na kung ang Makapangyarihang Panginoong hindi siya tinalakay. Kung ang isang may sakit na nakakakita sa Kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na malapit na siyang mamatay at darating upang salubungin Siya. Kung ang isang naliligaw na kaluluwa ay nakakakita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa isang panaginip, makakahanap ito ng patnubay. Kung ang isang naaapi na tao ay nakakakita sa Kanya, nangangahulugan ito na ang hustisya ay magtatagumpay at tatagumpay niya ang kanyang mga mang-aapi. Ang pakikinig sa mga salita ng Diyos nang walang pagtatalaga ay kumakatawan sa imahinasyon ng taong nasa panaginip. Marahil ang pakikinig sa Kanyang mga salita sa isang panaginip ay nakalulugod sa puso ng isang tao at pinatataas ang drive ng tao para sa tagumpay. Ang pakikinig sa mga salita ng Diyos nang hindi nakakakita sa Kanya ay kumakatawan sa pagtaas ng istasyon. Kung ang isang tao ay tumatanggap ng mga paghahayag mula sa likuran ng isang belo sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng pagkalito sa isip at pagbabago. Ito ang pinaka totoo kung ang isang messenger ay dumating sa panaginip ng isa at inilarawan ang isa na nagsalita bilang Diyos. Sa kasong ito, ang panaginip ay isang bangungot, dahil ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay hindi mailarawan ayon sa mga paglalarawan ng tao. Kung ang isang tao ay nakakakita ng isang larawan ng Diyos sa kanyang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay isang sinungaling na nagbibigay ng mga imahe sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat na hindi karapat-dapat sa Kanyang Kamahalan at Luwalhati. Kung ang isang tao ay nakikinig sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat na nakikipag-usap sa kanya nang diretso at kung makatuon siya sa Kanya sa panaginip, nangangahulugan ito na mapapaligiran siya ng awa at pagpapala ng Diyos. Kung nakikita ng isang tao ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa panaginip, nangangahulugan ito na titingnan niya ang Kanyang Banal na mukha sa hinaharap. Ang nakakakita sa Diyos na Makapangyarihang nakaupo sa Banal na Trono sa isang panaginip ay nangangahulugang ang pagtaas ng isang ranggo, kaalaman at pagtaas sa kanyang kayamanan. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na tumatakbo upang maitago mula sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na mababago niya ang landas ng kanyang debosyon sa pagiging walang pag-iingat. Ang nakakakita ng isang belo na naghihiwalay sa pagitan ng alipin at ng kanyang Panginoon sa isang panaginip ay nangangahulugan na ang isang tao ay gumawa ng mga pangunahing kasalanan at kasuklam-suklam na mga aksyon. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang nakasimangot sa kanya, kung saan hindi niya nakaya ang pagsasagawa ng ilaw ng Diyos, o kung siya ay nasamsam ng isang pagkabigla at agad na nagsimulang magsisi at manalangin para sa kapatawaran sa panaginip, nangangahulugan ito na ang gayong tao ay nagpapasaya sa kasuklam-suklam na mga kilos, at na siya ay isang kasuklam-suklam na makasalanan na sumusunod sa kanyang sariling pag-iisip at kagustuhan, at na siya ay isang makabagong ideya ng mga kaisipan sa relihiyon na nanligaw sa mga tao. Kung ang isang tao ay nakikinig sa Diyos na Makapangyarihang nakikipag-usap sa kanya sa isang panaginip, ito ay kumakatawan sa isang payo at babala na umiwas sa kasalanan. Kung ang isang tao ay nakikinig sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat na nakikipag-usap sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan din ito na ang isang tao ay higit na matiyak sa kanyang muling pagsasaalang-alang sa Qur’an. Kung ang isang tao ay nakikinig sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat na nakikipag-usap sa kanya ng mga salitang hindi niya maintindihan, kung ganoon niya itong pinipigilan at pinagpapala siya sa panaginip, nangangahulugan ito na dadalhin siya ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat sa Kanyang sarili at itataas ang kanyang puwesto. Kung nakikita ng isang tao ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa isang anyo na kahawig ng isang ama, isang kapatid o kamag-anak at pagpapakita ng Kanyang kabaitan o pagpapala sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay dumanas ng isang kapahamakan at isang pangunahing sakit. Kung nakikita ng isang matuwid ang kanyang sarili na nakatayo sa harap ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat na may paggalang at puno ng katakutan sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang awa ay mapapaloob sa kanya at tutulungan siyang mapalago ang kanyang paglaki. Ang parehong interpretasyon ay nalalapat kung ang isang tao ay nakikita ang kanyang sarili na nakayuko. Kung ang Makapangyarihang Diyos ay nakikipag-usap sa isang tao mula sa likuran ng isang belo sa isang panaginip, maaari rin itong kumatawan ng isang mabuting mananamba, ngunit kung ang Banal na talumpati ay naganap nang walang belo sa panaginip, nangangahulugan ito na nahuhulog sa kasalanan. Kung pinangalanan ng Makapangyarihang Diyos ang isang tao sa kanyang panaginip na may pangalan ng kanyang kapanganakan, pagkatapos ay nagdaragdag ng isa pang pamagat dito, nangangahulugan ito na tumataas sa istasyon at ranggo. Kung nakikita ng isang tao ang Diyos na Makapangyarihang galit sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na hindi siya nasisiyahan sa kanyang mga magulang. Kasama sa paglalarawan na ito ang nakikita ang sarili na bumabagsak mula sa kalangitan o mula sa tuktok ng isang bundok. Kung ang isang tapat na lingkod ay nakikita ang Diyos na Makapangyarihang naghalik sa kanya sa isang panaginip, naaangkop ito sa kanyang lumalagong debosyon at gantimpala. Ang pagkatakot sa Diyos na Makapangyarihan sa isang panaginip ay sumasalamin sa kalinisan, kapayapaan, pagtataka, kayamanan ng pagiging at pagwawalang-bahala sa mga materyal na pangangailangan. (Makita din ang Mga Carriers ng Banal na Trono | Banal na Trono | Tagapagturo | kalooban ng Diyos | Hari)…

…(Jami | Masjid) Ang pangunahing moske ng lungsod o ang sentral na moske sa isang panaginip ay kumakatawan sa hari, ang gobernador, o pinuno ng isang bansang Muslim, dahil inaalagaan niya ang pagtatatag ng mga banal na batas pati na rin siya ang simbolo ng Islam at ang mapagpasyang hukom sa pagitan ng ayon sa batas at ng labag sa batas. Ang amoy ng mansanas sa loob ng isang moske ay nangangahulugang magpakasal. Ang isang moske sa isang panaginip ay tulad ng sentral na merkado na nilalayon ng mga tao araw-araw at pagsisikap na kumita doon. Ito ay isang lugar kung saan kumikita ang tao ayon sa kanilang mga gawa at pagsisikap. Ang isang moske sa isang panaginip din ay kumakatawan sa isa na dapat sundin, iginagalang at igagalang tulad ng isang ama, isang guro, isang shaikh o isang taong may kaalaman. Ipinapalagay din nito ang hustisya kung ang isang pumapasok sa isang moske sa kanyang panaginip ay hindi makatarungang ginagamot. Ang pangunahing moske ng lungsod sa isang panaginip ay kumakatawan sa paghahayag ng Qur’an, karagatan ng kaalaman, isang lugar ng paglilinis at paghuhugas ng mga kasalanan ng isang tao, ang libingan kung saan ang pagkamasunurin at pagmumuni-muni ay nawasak, ang paghuhugas at pagtatakip ng mga patay, gamot, katahimikan, pagtutuon hangarin ng isang tao at nakaharap sa qiblah sa Ka’aba sa Mecca. Ang nakikita ang pangunahing moske ng lungsod sa isang panaginip ay nangangahulugan din na makilala ang isang bagay na mabuti at kumilos dito. Maaari din itong bigyang kahulugan bilang ang kanlungan mula sa isang kaaway, at isang santuario at isang kanlungan ng mananampalataya mula sa takot, at isang bahay ng kapayapaan. Ang kisame ng moske ay kumakatawan sa intimate at mapagbantay na entourage ng isang hari. Ang outstretch nito ay kumakatawan sa mga dignitaryo. Ang mga chandelier nito ay kumakatawan sa yaman at burloloy nito. Ang mga dalang dasal nito ay kumakatawan sa hustisya ng hari at ang kanyang mga mahuhusay na tagapayo. Ang mga pintuan nito ay kumakatawan sa mga guwardya. Ang minaret nito ay kumakatawan sa vice-regent ng hari, ang opisyal na tagapagsalita ng palasyo o tagapagbalita nito. Kung ang pangunahing moske sa panaginip ay binibigyang kahulugan upang kumatawan sa pinuno ng lupain, kung gayon ang mga haligi nito ay kumakatawan sa elemento ng oras. Ang mga ilaw nito ay kumakatawan sa marangal na retinue at ang mga pantas na tao sa kanyang panahon. Ang kisame ay kumakatawan sa kaalaman na nilalaman sa mga libro na nagpoprotekta sa kanyang katarungan at sa kanyang mga sanggunian. Ang minaret ay pagkatapos ay kumakatawan sa kanyang punong ministro o tagapayo. Ang pulpito ay kumakatawan sa kanyang lingkod. Ang angkop na panalangin ay kumakatawan sa kanyang asawa, o maaari itong kumatawan sa kanyang ayon sa batas, o isang matuwid at isang puting asawa. Kung ang isa ay nakakakita ng isang moske na nasusunog sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng kamatayan, pagkalugi at mga pagbabago sa politika sa bansa. Ang pangunahing moske ng bayan ay kumakatawan din sa mga taong banal na naninirahan doon, ang mga taong may kaalaman, ang marunong na lalaki, debosyon, o isang hermitage. Ang angkop na lugar ay kumakatawan sa pinuno ng mga tao (Imam). Ang tumatawag sa mga panalangin (Muezzin) ay kumakatawan sa hukom o isang gnostic mula sa bayang iyon o bansa na tumatawag sa mga tao sa tamang landas at kung saan ang tawag ay pinangalanan ng mananampalataya. Ang mga pintuan ng isang moske sa isang panaginip ay kumakatawan sa mga nagtitiwala at guwardya na pinangalagaan ang mga tao mula sa labas ng pag-atake. Kung nakikita ng isa ang alinman sa isang panaginip, o anuman ang kalagayan ng mga elementong ito, kumakatawan sa kasalukuyang kalagayan ng mga tao, at ito ang kinakatawan ng sentral na moske sa isang panaginip ng isang tao. Kung ang isang tao ay nakakakita ng damo na lumalaki sa loob ng isang moske sa isang panaginip, kung gayon nangangahulugan ito ng isang kasal. (Makita din ang Imam | Ka’aba | Masjid | Minaret | Minbar | Muezzin)…