…(Ablution | Ghusul | Ritual ablution | Hugasan) Isang ritwal na paliguan (arb. Ghusul. Batas Islam) na kaugalian na isinasagawa sa isang araw ng pagdiriwang, o bago ang pagdarasal ng Biyernes ng mga pagdarasal, bago magsimula ng isang paglalakbay sa banal na lugar, pagkatapos mabawi mula sa isang karamdaman, o kinakailangan sa pamamagitan ng paglabas ng sperms alinman sa oras ng pagtulog ng isang tao o pagsunod sa isang pag-aasawa sa pag-aasawa. Ang isang ritwal na pagkawalay ay ibinibigay din sa isang namatay na tao bago ang kanyang libing at libing, o kung hindi man ay kinuha mismo ng tagapangasiwa pagkatapos niyang hugasan ang patay. Ang kumuha ng isang ritwal na pagkagambala sa isang panaginip bago ang pagdarasal ng Biyernes ng mga pagdarasal ay nangangahulugang paglilinis ng sarili, paghuhugas ng sarili mula sa kasalanan, pagsisisi mula sa kasalanan, paglilingkod sa mga magulang ng isang tao, o pagiging totoo sa mga kaibigan. Ang pagkuha ng isang ritwal na pag-alis para sa anuman sa itaas na dahilan sa panahon ng taglamig at paggamit ng malamig na tubig sa panaginip ay nangangahulugang pagkabalisa, problema o isang sakit. Kung ginagamit ang mainit na tubig, pagkatapos ay nangangahulugang kita, benepisyo at pagbawi mula sa sakit. Ang pagkuha ng isang ritwal na pag-alis sa isang panaginip bago dumalo sa isang pagdiriwang ay nangangahulugang magpakasal. Ang pagkuha ng isang ritwal na pagkawasak pagkatapos makita ang alinman sa isang solar o isang lunar na mga eclipses sa isang panaginip ay nangangahulugang isang paghihirap, at ang parehong naaangkop kung ang isang tao ay kumuha ng isang ritwal na pagkalipo sa isang panaginip bago ang mga panalangin ng humihiling ng ulan. Ang pagkuha ng isang ritwal na pagkakawala matapos na hugasan ang isang namatay na tao sa isang panaginip ay nangangahulugan ng pag-abandona sa isang pakikisama sa mga taong walang pakialam. Kung ang taong nagsasagawa ng gayong pagkalbo ay naiinis sa kaisipan, nangangahulugan ito na magising siya na gumaling mula sa kanyang kalagayan. Ang pagkuha ng isang ritwal na pagkalugi bago sumali sa sagradong paglalakbay sa banal na panaginip ay nangangahulugang kaligayahan, tagumpay, tagumpay laban sa isang kaaway, pagbabayad ng isang utang, o muling pagsasama sa mga minamahal. Ang pagkuha ng isang ritwal na pagkukulang bago pag-ikot sa banal na Bahay sa Mecca sa isang panaginip ay nangangahulugang nagtatrabaho para sa ikabubuhay, pagsilbi sa mayayaman, o pag-aalaga sa asawa at mga magulang. Kung nakikita ng isang may sakit ang kanyang sarili na kumukuha ng isang ritwal na pagkakawala pagkatapos na ilagay ang isang bagong damit sa isang panaginip, nangangahulugan ito na malapit na siyang makagaling sa kanyang sakit. Ang pagkuha ng isang ritwal na pag-alis sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng pagpapakawala ng isang bilanggo, pagbabayad ng mga utang ng isang tao, pagpapalayas ng pagkabalisa, o ito ay nangangahulugang kayamanan, kasaganaan, pagdalo sa sagradong paglalakbay sa Mecca, o pagkakaroon ng isang matagumpay na negosyo. Kung ang isang tao ay hindi naglalagay ng isang bagong damit pagkatapos kunin ang kanyang ritwal na pagkagambala sa panaginip, nangangahulugan ito na mapapagpagaan niya ang kanyang mga pasanin, o mabawi ang kanyang mabuting kalusugan. Ang paglalakad sa isang lawa, o pagbaba ng isang balon, o paglakad sa isang bathtub upang maligo sa isang panaginip ay nangangahulugang pag-aasawa. Ang paghuhugas ng sarili gamit ang sabon sa panahon ng isang pagkalimot ay nangangahulugang pagtanggal ng mga utang ng isang tao, o pagtapon ng stress ng isang tao. Ang paghuhugas ng kasuotan ng isa pagkatapos kumuha ng isang Ghusul sa isang panaginip ay nangangahulugang pagwawasto sa pag-uugali ng isang tao, pagsunod sa tamang relihiyon, pagbabayad ng utang, o paghuhugas ng marumi. Kung may nakakita sa isang namatay na naghuhugas ng sarili bago ang kanyang libing sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng kaluwagan para sa mga dependents ng isang tao at pagtaas ng kanilang kayamanan pagkatapos niya. Ang pagbibigay ng isang ritwal na pagkakawala sa isang namatay na tao sa isang panaginip ay nangangahulugan din na ang isang tao ay magsisi para sa kanyang mga kasalanan sa kamay ng tagapangasiwa. Kung ang isang namatay na tao ay humiling ng isang tao na hugasan ang kanyang mga damit para sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na kailangan niya ng isang tao na manalangin para sa kanya, o upang mamamagitan sa kanyang ngalan sa harap ng kanyang Panginoon, o magbayad ng kawanggawa para sa kapakinabangan ng kanyang kaluluwa, o sa bayaran ang kanyang mga utang, o upang matupad ang kanyang kalooban, o gawin siya ng hustisya. Kung ang isang tao ay tumutupad sa nais ng namatay at naghuhugas ng kanyang damit para sa kanya sa panaginip, nangangahulugan ito ng pagtubos ng naturang tao. (Makita din ang Ablusyon)…
Pangarap tungkol sa baby boy islam
(41 mga kahulugan ng pangangarap tungkol sa baby boy islam)…(Jami | Masjid) Ang pangunahing moske ng lungsod o ang sentral na moske sa isang panaginip ay kumakatawan sa hari, ang gobernador, o pinuno ng isang bansang Muslim, dahil inaalagaan niya ang pagtatatag ng mga banal na batas pati na rin siya ang simbolo ng Islam at ang mapagpasyang hukom sa pagitan ng ayon sa batas at ng labag sa batas. Ang amoy ng mansanas sa loob ng isang moske ay nangangahulugang magpakasal. Ang isang moske sa isang panaginip ay tulad ng sentral na merkado na nilalayon ng mga tao araw-araw at pagsisikap na kumita doon. Ito ay isang lugar kung saan kumikita ang tao ayon sa kanilang mga gawa at pagsisikap. Ang isang moske sa isang panaginip din ay kumakatawan sa isa na dapat sundin, iginagalang at igagalang tulad ng isang ama, isang guro, isang shaikh o isang taong may kaalaman. Ipinapalagay din nito ang hustisya kung ang isang pumapasok sa isang moske sa kanyang panaginip ay hindi makatarungang ginagamot. Ang pangunahing moske ng lungsod sa isang panaginip ay kumakatawan sa paghahayag ng Qur’an, karagatan ng kaalaman, isang lugar ng paglilinis at paghuhugas ng mga kasalanan ng isang tao, ang libingan kung saan ang pagkamasunurin at pagmumuni-muni ay nawasak, ang paghuhugas at pagtatakip ng mga patay, gamot, katahimikan, pagtutuon hangarin ng isang tao at nakaharap sa qiblah sa Ka’aba sa Mecca. Ang nakikita ang pangunahing moske ng lungsod sa isang panaginip ay nangangahulugan din na makilala ang isang bagay na mabuti at kumilos dito. Maaari din itong bigyang kahulugan bilang ang kanlungan mula sa isang kaaway, at isang santuario at isang kanlungan ng mananampalataya mula sa takot, at isang bahay ng kapayapaan. Ang kisame ng moske ay kumakatawan sa intimate at mapagbantay na entourage ng isang hari. Ang outstretch nito ay kumakatawan sa mga dignitaryo. Ang mga chandelier nito ay kumakatawan sa yaman at burloloy nito. Ang mga dalang dasal nito ay kumakatawan sa hustisya ng hari at ang kanyang mga mahuhusay na tagapayo. Ang mga pintuan nito ay kumakatawan sa mga guwardya. Ang minaret nito ay kumakatawan sa vice-regent ng hari, ang opisyal na tagapagsalita ng palasyo o tagapagbalita nito. Kung ang pangunahing moske sa panaginip ay binibigyang kahulugan upang kumatawan sa pinuno ng lupain, kung gayon ang mga haligi nito ay kumakatawan sa elemento ng oras. Ang mga ilaw nito ay kumakatawan sa marangal na retinue at ang mga pantas na tao sa kanyang panahon. Ang kisame ay kumakatawan sa kaalaman na nilalaman sa mga libro na nagpoprotekta sa kanyang katarungan at sa kanyang mga sanggunian. Ang minaret ay pagkatapos ay kumakatawan sa kanyang punong ministro o tagapayo. Ang pulpito ay kumakatawan sa kanyang lingkod. Ang angkop na panalangin ay kumakatawan sa kanyang asawa, o maaari itong kumatawan sa kanyang ayon sa batas, o isang matuwid at isang puting asawa. Kung ang isa ay nakakakita ng isang moske na nasusunog sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng kamatayan, pagkalugi at mga pagbabago sa politika sa bansa. Ang pangunahing moske ng bayan ay kumakatawan din sa mga taong banal na naninirahan doon, ang mga taong may kaalaman, ang marunong na lalaki, debosyon, o isang hermitage. Ang angkop na lugar ay kumakatawan sa pinuno ng mga tao (Imam). Ang tumatawag sa mga panalangin (Muezzin) ay kumakatawan sa hukom o isang gnostic mula sa bayang iyon o bansa na tumatawag sa mga tao sa tamang landas at kung saan ang tawag ay pinangalanan ng mananampalataya. Ang mga pintuan ng isang moske sa isang panaginip ay kumakatawan sa mga nagtitiwala at guwardya na pinangalagaan ang mga tao mula sa labas ng pag-atake. Kung nakikita ng isa ang alinman sa isang panaginip, o anuman ang kalagayan ng mga elementong ito, kumakatawan sa kasalukuyang kalagayan ng mga tao, at ito ang kinakatawan ng sentral na moske sa isang panaginip ng isang tao. Kung ang isang tao ay nakakakita ng damo na lumalaki sa loob ng isang moske sa isang panaginip, kung gayon nangangahulugan ito ng isang kasal. (Makita din ang Imam | Ka’aba | Masjid | Minaret | Minbar | Muezzin)…
…(arb. Panaghoy ng pagdadalamhati. Abril ng paghihintay na panahon ng tatlong buwan kung saan ang isang diborsiyado o isang balo na babae ay maaaring hindi mag-asawa muli. Batas Islam) Kung nakikita ng isang babae ang kanyang sarili sa isang panaginip na nagmamasid sa ‘Iddah panahon, ito ay nangangahulugang pagkabalisa, mga paghihirap, problema, pag-aalala , sakit, o diborsyo. Kung sinusubaybayan niya ang ‘Iddah na panahon dahil sa pagkamatay ng kanyang asawa sa panaginip, nangangahulugan ito ng kanyang diborsyo, o ang pagkamatay ng kanyang asawa, ina, ama, o sinumang para sa kaninuman ay tatanggihan ang kaaliwan, magagandang damit, masarap na pagkain, kasiyahan sa mundong ito at ang kumpanya ng iba….
…(Beauty | Grass | Green | Kaalaman | Paraiso | Karunungan) Sa isang panaginip, ang isang parang ay kumakatawan sa madali at isang problema na walang pera, o maaari itong kumatawan sa isang asawa na walang kaunting reserbasyon at mataktika. Ang nakakakita ng isang parang sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng pagtanggap ng kaalamang panloob na ipinagkaloob nang diretso ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat sa pamamagitan ng mystical inspirations, o nangangahulugang ito ay magtatatag ng isang kawanggawa na pag-endowment. Ang isang parang at ang pastulan, mga sapa, perennial at spireas sa isang panaginip ay kumakatawan sa mundo, ang mga burloloy, atraksyon at yaman. Ang isang parang sa isang panaginip ay maaari ring nangangahulugang isang lugar ng negosyo o isang lugar ng trabaho. Upang makita at mahalin ang isang berdeng halaman nang hindi maipalabas ang maabot nito sa isang panaginip ay kumakatawan sa malawak at esensya ng Islam. Kung ang isang mahirap na tao ay nakikita ang kanyang sarili na naglalakad sa mga parang, nagtitipon ng damo, dahon, herbs, bulaklak at kinakain ang mga ito sa kanyang panaginip, nangangahulugan ito ng kasaganaan. Kung nakikita ng isang mayaman na sa kanyang panaginip, nangangahulugan ito na tataas ang kanyang kayamanan. Kung ang isang tao na tumanggi sa kasiyahan ng mundong ito o isang ascetic ay nakakakita ng ganoong panaginip, nangangahulugan ito na babalik siya sa pagnanasa nito, o na siya ay mahihikayat muli sa mundo. Ang paglalakad sa pagitan ng mga parang sa isang panaginip ay nangangahulugan ng pagpunta sa isang paglalakbay sa negosyo o pagpapalit ng propesyon ng isang tao. Ang parehong interpretasyon ay ibinibigay kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na naglalakad sa pagitan ng dalawang magkakaibang merkado. Kung may nakakita sa isang namatay na nakaupo sa parang sa panaginip, nangangahulugan ito na nasa paraiso siya. Ang mga Meadows sa isang panaginip ay kumakatawan din sa mundo at sa mga kasiyahan nito, o maaari silang kumatawan sa isang mayamang asawa. Ang nakakakita ng isang hindi pangkaraniwang halaman na hinahangaan lamang kapag nakikita, at nasisiyahan lalo na kung binisita sa isang panaginip ay kumakatawan sa isang iginagalang lugar, isang bahay ng Diyos, isang moske, libingan ng isang propeta, o mga libingan ng mga banal. Ang isang parang sa isang panaginip ay maaari ring kumakatawan sa Aklat ng mga paghahayag, ang Qur’an, kaalaman, karunungan, o paraiso. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na naglalakad mula sa gitna ng mga parang papunta sa isang salt swampland o isang bukid sa isang panaginip, nangangahulugan ito na sinusundan niya ang mga pagbabago, o na pinipilit niya ang mga makasalanang kilos. Ang pakikinig sa tawag sa mga panalangin mula sa loob ng isang parang sa isang panaginip ay nangangahulugang isang mabuting gawa, gabay pagkatapos ng walang pag-iingat, pagsisisi, pagdalo sa mga panalangin sa kapisanan, o pagsunod sa isang paglibing na paglabas….
…(Armor | Proteksyon) Ang pag-aayuno sa isang panaginip ay kumakatawan sa mga panata at handog. Ang pagpigil sa mabilis sa isang panaginip ay nangangahulugang isang sakit, isang paglalakbay o pag-backbiting ng isang tao. Kung ang isang tao ay nakakagambala sa kanyang sapilitan mabilis sa pamamagitan ng pagkalimot sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makakatanggap siya ng isang nakalulugod na regalo o pera. Ang pag-aayuno sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng karangalan, tumataas sa puwesto, o nangangahulugan ito ng pagsisisi mula sa kasalanan, pagbabayad ng isang utang, pagsisisi sa isang makasalanan o pagpanganak ng isang anak na lalaki. Ang pag-obserba ng sapilitan na pag-aayuno ng buwan ng Ramadan sa isang panaginip ay nangangahulugang pag-unawa sa isang bagay tungkol sa kung saan ang isa ay may pagdududa o pagkilala sa katotohanan nang walang maling pagbula o pagkagulo. Kung napag-alaman ng isa na siya lamang ang nag-oobserba ng sapilitan na mabilis sa panaginip, at kung hindi siya nababasa, nangangahulugan ito na kabisaduhin niya ang Banal na Koran, makakamit ng isang espirituwal na kapanahunan at makakatanggap ng masayang balita. Ang pangarap na ito ay nagpapahiwatig din na siya ay isang relihiyoso at isang relihiyosong tao. Kung ang isang tao ay may sakit, nangangahulugan ito na makakagaling siya sa kanyang karamdaman. Kung siya ay nawala nang walang pag-iingat, nangangahulugan ito na bibigyan siya ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat ng gabay. Kung may utang siya, nangangahulugan ito na makakapagbayad siya ng kanyang mga utang. Kung sa kanyang panaginip, ang isang sadyang sinasira ang kanyang pag-aayuno sa itinakdang pag-aayuno ng banal na buwan ng Ramadan, nangangahulugan ito na maaaring pumatay siya ng isang tao. Katulad nito, kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na pinapatay ang isang tao sa isang panaginip, nangangahulugan ito na sinasadya niyang basagin ang kanyang sapilitan nang mabilis. Ang pag-obserba ng dalawang buwan ng pagbabayad-sala para sa kasalanan ng pagsira sa pag-aayuno sa banal na buwan ng Ramadan o para sa anumang pag-aayuno para sa pagpapalayo ng mga kasalanan sa isang panaginip ay nangangahulugang ang isang tao ay maaaring magkasakit at magsisi sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat mula sa kanyang mga kasalanan. Ang sinasadyang pagsira sa sapilitan na mabilis na pag-aayuno ng Ramadan sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng pagpapabaya sa isa sa mga haligi ng Islam. Kung kilalanin ito ng isang tao, pagkatapos ay manumpa na mag-alok ng mga kinakailangang tungkulin sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makakatanggap siya ng isang hindi inaasahang regalo na darating sa madaling panahon. Kung kinikilala ng isang tao sa kanyang panaginip ang kahalagahan ng buwan ng Ramadan, nangangahulugan ito na siya ay nasa tamang landas. Kung hindi siya nag-aayuno, nangangahulugan ito na maaari siyang magpatuloy sa isang paglalakbay. Ang kusang pag-aayuno sa isang panaginip ay nangangahulugang proteksyon laban sa mga kaaway. Kung ang isang taong may sakit ay nakikita ang kanyang sarili na nag-aayuno sa isang panaginip, maaaring sabihin nito ang kanyang kamatayan, katahimikan, pagdiriwang o paggaling mula sa isang karamdaman. Maaari rin itong kumatawan sa pananampalataya ng isang tao sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat at katapatan sa kanyang mga salita at kilos. Kung ang isa ay nakakakita ng maraming tao na nag-aayuno sa isang panaginip, ito ay maaaring mangahulugang taggutom. Kung kumakain ang isa sa mga oras ng pag-obserba ng mabilis sa isang panaginip, nangangahulugan ito na gumawa siya ng isang kasalanan, o nangangahulugan ito ng utang na loob o nagkasakit. Ang pag-aayuno sa buwan ng Ramadan sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng kaligtasan, proteksyon mula sa kasamaan o pagsisisi mula sa mga kasalanan. Ang pag-aayuno ng labis na anim na araw kasunod ng araw ng kapistahan na nagtatapos sa banal na buwan ng Ramadan sa isang panaginip ay nangangahulugang pagpindot sa mga panalangin ng isang tao o pagbabayad ng kawanggawa o pagsisisi sa mga pagkakamali ng isang tao. Ang pag-aayuno Lunes at Huwebes ng bawat linggo sa isang panaginip ay nangangahulugang pagpapatibay ng ugnayan ng pamilya. Ang pag-aayuno sa tatlong puting araw ng bawat buwan (ibig sabihin, ika-13, ika-14, at ika-15 araw ng buwan ng buwan) sa isang panaginip ay nangangahulugang ang pagbabayad ng mga utang ng isang tao sa mga installment o pagtuturo sa isang tao kung paano maayos na basahin ang Qur’an o kumakalat ng kaalaman. Ang pag-aayuno sa ikasampung araw ng buwan ng buwan ng Muharram sa isang panaginip ay kumakatawan sa asceticism, kabanalan, pagtalikod sa mundo o pagdalo sa paglalakbay sa Mecca. Ang pag-aayuno sa araw kung saan ang mga peregrino ay nakatayo sa bundok ‘Arafat sa isang panaginip ay nangangahulugang pagtanggap ng mga kawanggawa. Ang pag-aayuno sa huling sampung araw ng buwan ng Zul-Hijjah sa isang panaginip ay nangangahulugang ang pagkakaroon ng isang mahusay na konklusyon sa buhay ng isang tao sa mundong ito upang maging isang taong banal, o maaari ding nangangahulugang pagtupad ng isang pangako. Ang pag-aayuno sa araw ng ‘Ashiira sa isang panaginip ay nangangahulugang paggawa ng mabubuting gawa, ngunit nangangahulugan din ito na masaksihan ang mga paghihirap at pagtakas mula sa mga panganib, o nangangahulugan ito ng pamumuhay upang masaksihan ang susunod na relihiyosong pagdiriwang, o kung ang asawa ng isang tao ay buntis, maaaring ibig sabihin na manganganak siya ng isang mapalad na anak na lalaki na lalaki upang maging isang mabuting tao. Ang pag-aayuno sa buwan ng buwan ng Rajab sa isang panaginip ay nangangahulugang nagtatrabaho para sa mga taong may awtoridad, o nangangahulugan ito na ang isa ay maaaring inatasan na magtrabaho sa ibang bansa, o nangangahulugang ito ay pupunta sa isang maikling paglalakbay. Ang pag-aayuno ng isang labis na araw sa pagdududa tungkol sa wastong pagganap ng relihiyon sa isang panaginip ay nangangahulugang gumawa ng kasalanan o kakulangan ng pagbabantay at katiyakan tungkol sa debosyon ng isang tao. Ang mga araw ng pag-aayuno ng buwan ng Ramadan ay may isang napalampas para sa isang pinahihintulutang dahilan sa isang panaginip ay nangangahulugang paglaya ng isang bilanggo o pagsisisi sa isang makasalanan. Ang pag-aayuno ng isang mabilis na voter o isang mabilis na panata para sa layunin ng isang tagumpay sa isang panaginip ay nangangahulugang makamit ang isang layunin, kagalakan at kaligayahan. Ang pag-obserba ng isang pabrika ng pabagu-bago o isang patuloy na mabilis sa isang panaginip ay nangangahulugang ang pagkakaroon ng isang mabigat na responsibilidad o pagsunod sa pagbabago, o nangangahulugan ito na maging isang malungkot o umiwas sa pakikipag-usap sa iba, o ang isang tao ay makikipag-usap lamang kung ang paksa ay kapaki-pakinabang sa iba, para sa pag-aayuno sa isang panaginip din ay nangangahulugang katahimikan. Ang pag-obserba ng isang walang tigil na mabilis sa isang panaginip ay kumakatawan din sa isang relihiyoso at isang relihiyosong tao. Kung ang tao ay isang makasalanan, ang gayong voter ng mabilis sa isang panaginip ay nangangahulugan din na wala siyang makukuha sa nais niya. Ang pagbabayad ng nararapat na kawanggawa (Sadaqat-ul Fitr) pagkatapos makumpleto ang isang mabilis sa isang panaginip ay nangangahulugang mabawi mula sa isang sakit. Kung ang isa ay nagmamasid ng isang mabilis para sa pagpapakita sa kanyang panaginip, nangangahulugan ito na tatanggap siya ng nais niya. (Tingnan din ang Ashiira | Pista ng Pagbasag ng Mabilis)…
…(Bahay ng Diyos sa Mecca.) Sa isang panaginip, ang banal na Ka’aba ay kumakatawan sa calif ng lahat ng mga Muslim, ang kanyang punong ministro, isang pinuno ng isang bansa, o maaaring ito ay kumakatawan sa isang kasal. Ang nakikita ang banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugan din na maaaring ipasok ito ng isang tao, o nangangahulugan ito ng pagtanggap ng magagandang balita at pagtapon ng kasamaan. Ang pagdarasal sa loob ng banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugang tinatamasa ang pangangalaga at proteksyon ng isang tao na may awtoridad, at kaligtasan mula sa isang kaaway. Ang pagpasok sa loob ng banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugang pagpasok sa harap ng isang pinuno. Ang pagkuha ng isang bagay mula sa loob ng banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugang pagtanggap ng isang bagay mula sa pinuno. Kung ang isa sa mga dingding ng banal na Ka’aba ay gumuho sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng pagkamatay ng Calif o lokal na gobernador. Ang pagpasok sa banal na Ka’aba at hindi pagtupad upang maisagawa ang alinman sa inireseta na ritwal sa isang panaginip ay nangangahulugang tumayo sa harap ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa Araw ng Paghuhukom na nagsagawa ng mga obligasyon ng isang tao, o nangangahulugan ito ng pagsisisi mula sa mga kasalanan ng isang tao. Ang pagtingin sa banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugang kaligtasan at proteksyon laban sa takot. Kung ang isa ay bibigyan ng trabaho sa Mecca sa isang panaginip, nangangahulugan ito na maaaring siya ay maging isang Imam. Ang pagnanakaw ng anumang bagay mula sa banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugang gumawa ng isang kasalanan. Ang paglalakad patungo sa banal na Ka’aba, o hinahanap ito sa isang panaginip ay nangangahulugang pagwawasto sa paninindigan ng isang tao. Nakakakita ng sarili sa Mecca na naghahalo sa mga kaluluwang umalis na nagtanong mula sa kanya tungkol sa mundo sa isang panaginip ay nangangahulugang mamatay na nagpapatotoo sa Pagkakaisa ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat at sa pagiging propeta ng Kanyang Sugo, na kung kanino maging kapayapaan. Ang nakikita ang Ka’aba sa loob ng sariling bahay sa isang panaginip ay nangangahulugang ang isa ay nasa kapangyarihan pa rin at nabubuhay na may biyaya. Kung ang banal na Ka’aba ay hindi tumingin nang tama sa isang mata sa panaginip, kung gayon nangangahulugan ito ng mga paghihirap. Kung nakikita ng isang tao ang banal na Ka’aba bilang kanyang sariling bahay sa isang panaginip, ang banal na Ka’aba pagkatapos ay kumakatawan sa Imam ng lahat ng mga Muslim na siyang kinatawan at bise-regent ng Sugo ng Diyos (uwbp), at nangangahulugan ito na ang isang tunay na sumusunod ang Imam. Ang pagdarasal sa itaas ng banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugang maging isang apostata. Ang pagpasok sa banal na Mosque sa Mecca at pagdarasal sa bubong ng banal na Ka’aba sa isang panaginip ay kumakatawan sa kapayapaan, katahimikan, namumuno sa iba, nangangahulugan din ito na ang isang tao ay magiging matagumpay kahit saan pupunta, kahit na may isang kaduda-dudang pag-uugali, maaari din niya sundin ang pagbabago at umalis mula sa mga tradisyon at mga turo ng Sugo ng Diyos, kung kanino maging kapayapaan. Ang paglalakad ng banal na Ka’aba, o iniwan ito sa isang panaginip ay nangangahulugang ang laban sa mga tradisyon ng Propeta ng Diyos, kung kanino maging kapayapaan, sumusunod sa landas ng pagbabago, o pagbibigay kahulugan sa mga bagay ayon sa sariling pag-iisip at kagustuhan. Kung ang isa ay nakakita ng mga anghel na bumababa mula sa langit upang iangat ang haligi ng Bahay ng Diyos mula sa Mecca at ilagay ito sa ibang bayan sa panaginip, nangangahulugan ito na ang mga tao ay naligaw at dumating na ang oras ng pagkawasak. Nangangahulugan din ito na ang haligi ng pananampalataya, ang matuwid na gabay ng mga mananampalataya at bise-regent ng Diyos sa lupa ay malapit nang lumabas ang Al-Mahdi upang manirahan sa bayang iyon. Kung nakikita ng isang tao ang banal na Ka’aba na nasusunog sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isang tao ay pinabayaan o pinabayaan ang kanyang inireseta na mga panalangin. Ang anumang mga pagbabago, pagbawas o pagtaas sa hugis ng banal na Ka’aba, paglipat nito mula sa lugar nito, o pagpapalit ng hitsura nito sa isang panaginip ay magbubulay sa Imam, o gabay ng lahat ng mga Muslim. Ang pag-iikot sa banal na Ka’aba o pagsasagawa ng alinman sa inireseta na ritwal sa isang panaginip ay nangangahulugan ng paglalakad sa landas ng katuwiran, o pagwawasto sa buhay ng relihiyon ng isang tao tulad ng ginagawa ng isang tao sa kanyang panaginip. Ang pagkabigo na gawin ang ilan sa mga iniresetang ritwal na nauugnay sa pagiging sa banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng paglihis ng isang tao sa landas ng Diyos, at ang gayong pagbabago ay kapantay sa pagbabago ng direksyon (arb. Qiblah) ng mga panalangin ng isang tao. Ang banal na Ka’aba sa isang panaginip ay kumakatawan din sa mga panalangin ng isang tao, sapagkat ito ang focal point ng lahat na nagdarasal ng mga Muslim. Ang banal na Ka’aba sa isang panaginip ay kumakatawan din sa Bahay ng Diyos, isang moske, isang sentro ng pamayanan ng lahat ng mga Muslim, at ito ay kumakatawan sa isang guro, isang gabay, Islam, banal na Qur’an, mga makahulang tradisyon, anak ng isang tao, isang scholar ng relihiyon. , isang shaikh, isang panginoon, asawa, isang ina, at ang makalangit na paraiso. Ang banal na Ka’aba ay Bahay ng Diyos, at doon maiipon ang mga tao at dadalhin sa paraiso. Ang banal na Ka’aba sa isang panaginip ay kumakatawan din sa taunang paglalakbay sa Mecca, pagtitipon ng mga mananampalataya, lokal na pamilihan at paligid ng banal na Moske. Kung nakikita ng isang tao na ang kanyang sariling bahay ay naging Ka’aba at hinahanap ito ng mga tao at ang mga tao ay nagtitipon sa kanyang pintuan sa isang panaginip, nangangahulugan ito na bibigyan siya ng karunungan, makakuha ng kaalaman at kumilos dito, at ang mga tao ay matuto sa kanyang kamay at sundin ang kanyang halimbawa. Ang pagsasagawa ng ilan sa mga kinakailangang ritwal sa banal na Ka’aba sa isang panaginip ay nangangahulugan din na ang isa ay maaaring gumana para sa isang taong may awtoridad, o maglingkod sa isang taong may kaalaman, isang shaikh, isang pagbigkas, ama ng isang tao, isang ina, o maaaring sabihin nito na ang isa ay may panginoon na humihiling ng kaliwanagan, tunay na pagsunod at masipag mula sa kanyang mga mag-aaral at alagad. (Tingnan din ang Circum-ambulation | Pagpasok sa Paraiso | Gutter of Mercy)…
…(Qur’an | Ang Huling Pahayag) Sa isang panaginip, ang Banal na Aklat, o ang Qur’an ay kumakatawan sa isang hari o isang hukom na nakikipag-usap sa hurado ng Islam. Kung nakita ng isang hari, isang tagapamahala, o isang hukom na ang Banal na Aklat ay hindi na umiiral, o kung nakikita niya itong nasusunog, o kung ang mga nilalaman nito ay nalinis sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng kanyang kamatayan. Kung nakikita ng isang tao ang isang pinuno o isang gobernador na sumulat ng isang kopya ng Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay isang makatarungang tao na gumagamit ng mga banal na batas sa paggawa ng kanyang pasya. Kung nakita ng isang hukom ang kanyang sarili na nagsulat ng isang kopya ng Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na hindi niya ibinahagi ang kanyang kaalaman, at na siya ay mabait tungkol sa kanyang ranggo at katayuan. Kung ang isang relihiyosong iskolar o isang teologo ay nakikita ang kanyang sarili na sumulat ng isang kopya ng Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay kumita mula sa isang pakikitungo sa negosyo. Kung may nakakita sa isang hari, o isang pinuno na nilamon ang Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na maaaring mamatay siya sa lalong madaling panahon. Kung nilamon ng isang hukom ang Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na tumatanggap siya ng suhol. Kung nakikita ng isang pinuno ang kanyang sarili na nabubura ang nakasulat sa Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay ipatapon. Kung ang isang hukom ay tinanggal ang nakasulat sa Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan din ito ng kanyang kamatayan. Kung tatanggalin niya ito sa pamamagitan ng pagdila nito gamit ang sariling wika sa isang panaginip, nangangahulugan ito na gumawa siya ng isang kakila-kilabot na kasalanan. Kung ang isang saksi ay tinanggal ito sa isang panaginip, nangangahulugan ito na tanggihan niya ang kanyang sariling patotoo. Ang pagdala ng Banal na Aklat, o pagbili ng isang kopya ng Qur’an sa isang panaginip ay nangangahulugang nabubuhay ayon sa pamantayan nito. Ang pagbabasa mula sa Banal na Aklat sa harap ng Propeta ng Diyos, na kung saan ay maging kapayapaan, sa isang panaginip ay nangangahulugang ipangako ng isang tao ang kanyang sarili upang maisaulo ito. Ang pagkain ng mga pahina ng Banal na Aklat sa isang panaginip ay nangangahulugang pagtanggap ng suhol. Kung ang isang layko ay kumakain ng mga pahina ng Banal na Aklat, o ilang linya mula sa ilang mga pahina sa isang panaginip, nangangahulugan ito na kumita siya ng kanyang kabuhayan mula sa pagbigkas ng Banal na Koran o itinuro ito. Ang pagkain ng mga pahina ng Banal na Aklat sa isang panaginip ay nangangahulugan din na kumita ng kabuhayan mula sa pagkopya at pagbebenta nito. Nakakakita ng Banal na Aklat sa isang panaginip din ang mga tao na lumalaki sa karunungan. Ang mga kopya ng sulat-kamay ng Banal na Aklat sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pagiging banal ng isang tao, o maaari itong kumatawan sa isang relihiyosong iskolar na nabubuhay sa pamamagitan ng libro, kumilos ayon sa mga utos nito at ibinahagi ang kanyang kaalaman sa iba. Ang pag-iwas sa mga pahina ng Banal na Aklat sa isang panaginip ay nangangahulugang pagpapasalamat sa mga paghahayag ng Diyos, o pagtanggi sa mga pabor ng Diyos, o pagtatanong sa ilan sa kanila. Kung ang isang tao ay gumawa ng isang bagay sa Banal na Aklat sa kanyang panaginip na gustung-gusto niyang gawin sa gising, nangangahulugan ito na nawala ang kanyang relihiyosong debosyon at pananampalataya. Ang pagdala ng isang kopya ng Banal na Aklat sa isang panaginip ay nangangahulugang pagkakaroon ng kapangyarihan at pagkuha ng kaalaman. Ang Banal na Aklat sa isang panaginip ay kumakatawan din sa isang asawa, asawa, anak na lalaki, o kayamanan. Kung nakikita ito ng isang maysakit sa kanyang panaginip, nangangahulugan ito na makakagaling siya sa kanyang karamdaman. Kung ang nakakakita nito sa kanyang panaginip ay nakaharap sa isang kaaway, nangangahulugan ito na tatagumpay siya. Kung siya ay isang makasalanan, nangangahulugan ito na magsisisi siya sa kanyang mga kasalanan at bumaling sa kanyang Panginoon, o nangangahulugan ito na makakatanggap siya ng mana. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na sumusunod sa mga makabagong ideya at kinikilala niya na sa kanyang pagtulog, ang kanyang panaginip ay nagpapahiwatig ng isang babala mula sa Makapangyarihang Diyos. Ang nakakakita ng Banal na Aklat sa isang panaginip ay nangangahulugang nakakakita ng mga kababalaghan, nakasaksi ng isang himala, nakakarinig ng balita, tumatanggap ng maligayang balita, o maaaring mangahulugan ito ng mahabang buhay para sa isang taong nag-browse sa pamamagitan nito mula sa takip upang masakop sa kanyang panaginip. Ang Banal na Aklat sa isang panaginip ay kumakatawan din sa mga hardin, langit, mga lugar ng pagsamba, o isang tao na iniutos na sumunod, tulad ng isang namumuno, o isang ama, isang ina, isang guro, o shaikh, o maaari itong mangahulugan ng paggawa ng totoo nanunumpa, tumatanggap ng masayang balita, payo o babala. Ang pagtingin sa Banal na Aklat o anuman sa mga unang banal na paghahayag sa isang panaginip ay nangangahulugan na ang isa ay maaaring mamuno sa mga tao. Kung ang isang tao ay nakikita ang kanyang sarili na nagdadala ng Banal na Aklat, o kahit na anumang aklat ng mga paghahayag, at kung binuksan niya ay nahahanap ang mga pahina na blangko na walang nakasulat sa loob nito sa panaginip, nangangahulugan ito na inilalarawan niya ang kanyang sarili na kung ano siya ay hindi, o iyon ipinapahiya niya ang isang scholar, o nagpapanggap na relihiyoso. Ang paghalik sa Banal na Aklat sa isang panaginip ay nangangahulugang paggalang sa nilalaman nito at pagsunod sa iniuutos nito. Kung titingnan ng isang tao ang mga pahina ng Banal na Aklat at hahanapin ang mga linya na baluktot sa isang panaginip, nangangahulugan ito na nabubuhay siyang nasiyahan sa kung ano ang mayroon siya, at tinutupad ang mga kinakailangang tungkulin nang naaayon. Ang pagnanakaw ng isang kopya ng Banal na Aklat at itinago ito sa isang panaginip ay nangangahulugan na ang isang cheats sa pagsasagawa ng kanyang sariling mga panalangin, o nabigo na gawin ito nang maayos. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na naghahanap sa Banal na Aklat, pagkatapos ay sumulat mula sa kung ano ang binabasa niya sa kanyang sariling damit sa panaginip, nangangahulugan ito na binibigyang kahulugan niya ang paghahayag ng Qur’an ayon sa kanyang kagustuhan. Kung ang isang tao ay nakakakita ng isang Banal na Aklat na nakaupo sa kanyang kandungan, kung ang isang sisiw ay darating at kukunin ang lahat ng mga salitang nakasulat doon sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isa ay mag-aanak ng isang bata na kabisaduhin at babasahin ang Banal na Qur’an bilang isang mana, at makinabang mula sa kabanalan ng kanyang ama, at bilang isang tiwala, isang makatarungang kita at isang mapagkukunan ng lakas sa kanyang buhay. Ang pagbili ng isang kopya ng Banal na Aklat sa panaginip ay nangangahulugang mga benepisyo, kasaganaan at pagiging isang bantog at isang kilalang relihiyosong iskolar. Kung ang Banal na Aklat ay nakakuha ng layo mula sa mga kamay ng isang tao sa isang panaginip, nangangahulugan ito na mawawalan siya ng kaalaman, o marahil mawalan ng trabaho. Kung nakikita ng isang tao na kumalat ang mga pahina ng Banal na Aklat sa isang patag na ibabaw sa isang panaginip, nangangahulugan ito na naghahanap siya ng karunungan na kanyang makukuha, o upang makatanggap siya ng mana. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili na inilalagay ang Banal na Aklat sa kanyang mga balikat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na tatanggap siya ng isang appointment, o ipagkatiwala sa isang tungkulin na bantayan, o na isaulo niya ang Banal na Qur’an. Kung nahahanap ng isang tao ang kanyang sarili na nagsisikain na kumain ng mga pahina ng Banal na Aklat sa isang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay isang regular na mambabasa ng Qur’an. Kung nakikita ng isang tao na sinusubukan niyang kainin ang mga pahina ng banal na Aklat ngunit hindi magawa ito sa isang panaginip, nangangahulugan ito na sinusubukan niyang kabisaduhin ang Banal na Koran sa bawat oras ngunit patuloy na nakakalimutan ang natutunan. (Makita din ang Qur’an)…
…(Panloob at panlabas na pakikibaka) Ang pagsali sa mga mandirigma sa larangan ng digmaan sa isang panaginip ay nangangahulugan na ang isa ay isang tunay na mananamba na dumadalo sa kanyang regular na mga panalangin at binabayaran ang kanyang kawanggawa at nararapat na limos. Kung nakikita ng isang tao ang mga taong naniningil patungo sa labanan, nangangahulugan ito na tatanggap sila ng endowment ng banal na kapatawaran, tagumpay, lakas at pagkakaisa sa pagitan ng mga mananampalataya. Ang mamatay bilang martir sa landas ng Diyos sa isang panaginip ay nangangahulugang kagalakan, kaligayahan at kasaganaan. Ang pagsali sa isang jihad battle sa dagat sa isang panaginip ay nangangahulugang kahirapan, kabiguan at paglalakad patungo sa pagkawasak. Ang pagpanalo ng isang labanan sa dagat sa Jihad laban sa isang mapang-api sa isang panaginip ay nangangahulugang pagpapanumbalik ng pangako ng isang tao, at maaari itong kumatawan sa isang pananggalang na paninibugho para sa isang asawa, o pagkamit ng isang pakikibaka na pabor sa isang magulang. Ang tagumpay sa larangan ng digmaan sa panahon ng Jihad ay nangangahulugang kita sa isang negosyo. Ang pagbabalik mula sa isang banal na digmaan laban sa isang mang-aapi sa isang panaginip ay nangangahulugan na ang isang tao ay maaaring mawala ang kanyang pangako sa relihiyon o sumuway sa kanyang mga magulang, na isang malaking kasalanan sa Islam. (Makita din ang pakikibaka sa loob)…
…(Ang Propeta ng Diyos na si Muhammad, ang pagpapala at kapayapaan ay nasa kanya | Ang Selyo ng mga propeta | Ang huling Sugo) May kaugnayan na sinabi ng Sugo ng Diyos, na kung saan ay kapayapaan, – ~Ang isang nakakakita sa akin sa isang panaginip ay makikita ako sa kanyang pagkagising, sapagkat hindi ako mailalarawan ni Satanas. ~Sinabi rin niya -~ Ang isang nakakakita sa akin sa isang panaginip, ito ay parang tunay na nakita niya ako, sapagkat si Satanas ay hindi makakaila sa akin. ~Sinabi rin niya -~ Isang nakakita sa akin. sa isang panaginip ay hindi pumapasok sa apoy ng impiyerno. ~ Ang mga teologong Muslim at iskolar ay magkakaiba sa opinyon tungkol sa kahulugan ng pagkakita ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip. Si Imam Ibn Seeri’n ay dati nang nagtanong sa isang taong nagsasabi ng ganoong panaginip upang ilarawan ang Propeta, kung kanino maging kapayapaan. Kung ang alinman sa mga detalye ay hindi umaangkop sa kanyang paglalarawan, ang tugon ni Ibn Seerin ay – ~Hindi mo siya nakita.~ Minsan sinabi ni Asim Bin Kulayb – ~May kaugnayan ako kay Ibn Abbas, pagpalain ng Diyos ang kanyang kaluluwa at ang kanyang ama, na nakita ko ang Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip. Sumagot si Ibn Abbas -~ Ilarawan mo siya sa akin. ~Dagdag ni Asim Bin Kulayb. – ~Inilarawan ko siya na kahawig ni Al-Hassan na anak ni Ali, sa kapwa nila maging kapayapaan.~ Sumagot si Ibn Abbas – ~Tunay na nakita mo siya.~ Minsan ipinaliwanag ni Ibn ‘Arabi na ang kakanyahan ng pagkakita ng Propeta ng Diyos (uwbp) ay pagkilala sa kanyang presensya at pag-unawa sa katotohanan ng kanyang pagkatao at halimbawa.Kaya, ang pagkilala sa pagkakaroon ng mapalad na pagkatao ay bilang pagpapatunay ng katotohanan, habang nakikita ang pisikal na anyo ay kumakatawan sa kanyang halimbawa at mga katangian, para sa pagiging makalupa ay hindi nagbabago ng kakanyahan Nang sabihin ng Propeta ng Diyos (uwbp) – ~Makikita niya ako sa pagkagising,~ nangangahulugang ito – ‘Pagpapalawak sa kanyang nakita,’ para sa nakikita ng isang tao sa ganoong panaginip ay ang katotohanan na naninirahan sa mga lugar ng hindi nakikita Sa pangalawang kasabihan, nang ang Propeta ng Diyos, na kanino ay maging kapayapaan, ay nagsabi – ~Ito ay parang siya ay tunay na nakakita sa akin, ~nangangahulugan ito na kung nakita siya ng isang tao sa oras ng paghahatid ng masahe ng Diyos, ang halimbawa ay magiging pareho. Kaya, ang unang kasabihan ay nagpapahiwatig kung ano ang totoo at totoo habang ang pangalawang kasabihan ay nagpapahiwatig ng pisikal na katotohanan at halimbawa nito. Kung nakikita ng isang tao ang Propeta ng Diyos, kung kanino ang kapayapaan, na lumapit sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng mga pagpapala at benepisyo, at kung nakikita ng isang tao ang propeta ng Diyos (uwbp) na tumalikod sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugang kabaligtaran ito. Al-Qadi ‘Iyad, pagpalain ng Diyos ang kanyang kaluluwa, kasama ang mga salita ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa kanyang sinabi – ~Tunay na nakita ako,~ ang ibig sabihin – ~tunay na nakakita ng aking pisikal na anyo,~ na alam ng mga pinagpalang mga kasama. , habang nakikita siya sa ibang anyo sa isang panaginip ay nangangahulugang ang pangarap ng isang tao ay nag-uugnay sa mga personal na interpretasyon. Kasunod ng paliwanag ng Al-Qadi ‘Iyad, nagkomento si Imam Al- Nawawi sa pagsasabi – ~Ito ay isang mahinang paliwanag. Isang mas malakas na pakikisalamuha ay sabihin na ang isang nakakita ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip ay nakakita sa kanya sa katotohanan gayunpaman ang kanyang pagkakahawig ay maaaring lumitaw. Kung ang pagkakahawig sa panaginip ay kilala o hindi. ~ Sa isang hiwalay na komentaryo, idinagdag ni Shaikh Al-Baqlani – ~Ang sinabi ni Al-Qadi ‘Iyad ay hindi sumasalungat sa sinabi ni Imam Al-Nawawi.~ Ito ay dahil ang unang panaginip ay hindi nangangailangan ng interpretasyon, ayon kay Al-Qadi ‘Iyad. Sa pangalawang uri ng panaginip, na tinalakay sa mga komento ni Imam Al-Nawawi, ang pangarap ng isang tao ay nangangailangan ng interpretasyon o pagsusuri. Ito ay nangangahulugan na dahil walang sinumang si Satanas na makikilala ang Propeta ng Diyos (uwbp), kung gayon ang anumang hitsura na ipinakita niya sa panaginip ng isang tao ay totoo. Ang kahulugan ng sinabi ng propeta ng Diyos – ~Para kay Satanas ay hindi maipapahiwatig sa akin,~ ay nagpapahiwatig na dahil ang pag-iingat ng Diyos (‘Isma) ay hindi maiiwasan, at dahil ang Propeta ng Diyos, na kung kanino ang kapayapaan, ay sakristan, kung gayon habang pinoprotektahan siya sa panahon ng paghahatid Ang mensahe ng Diyos sa sangkatauhan, pinoprotektahan pa rin siya ng parehong pangangalaga matapos na ibalik siya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat. Sa gayon, ang sinumang nakakakita ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa anumang hitsura sa isang panaginip, ito ay parang nakakita sa kanya sa katotohanan, hindi alintana kung nakikita siya ng isang bata, o sa oras ng paghahatid ng kanyang mensahe, o bilang isang matandang tao . Kung nakikita ng isang tao na mukhang luma sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng kapayapaan. Kung nakikita siya ng isang bata na mukhang bata sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng digmaan. Kung ang isang tao ay nakakakita sa kanya na nakangiti sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isa ay tunay na ginagaya ang kanyang mga tradisyon. Ang nakikita ang Propeta ng Diyos (uwbp) sa kanyang kilalang at kilalang pagpapakita sa isang panaginip ay nangangahulugan na ang nakakakita ng panaginip ay isang taong banal, na ang kanyang integridad ay hindi maiiwasan, at ang kanyang tagumpay ay hindi maaasahan. Ang nakakakita sa kanya (uwbp) sa isang panaginip na nangangamba ay kumakatawan sa sakit ng estado ng nakikita ang panaginip. Minsan sinabi ni Ibn Abi Jumrah – ~Ang Pagkakita sa Kanya (uwbp) sa isang magandang hitsura ay nagpapahiwatig ng magandang paninindigang relihiyoso ng taong nakakakita ng panaginip. Ang pagkakita sa kanya na may ilang mga pagkakamali sa isang panaginip, isang kakulangan o pagbaluktot sa aplikasyon ng kanyang mga tungkulin sa relihiyon, para sa Ang Propeta ng Diyos (uwbp) ay tulad ng salamin na naglalarawan sa isang nakatayo sa harap nito. ~ Sa kahulugan na ito, ang taong nakakakita ng pangarap ay maaaring makilala ang kanyang sariling estado. Ang interpretasyong ito ay ibinigay din ni Ibn Hajar Al-Hutaymi, pagpalain ng Diyos ang kanyang kaluluwa. Katulad nito, sa aklat ng ‘gharh al-S_hama-il’ ni Imam Al- Tirmithi, sinabi rin na hindi maipakilala ni Satanas ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, ang Kanyang mga palatandaan, mga propeta o anghel. Kung ang isang tao na nagdurusa sa pagkabalisa ay nakakakita ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na aalisin ang kanyang mga paghihirap. Kung ang isang bilanggo ay nakakakita sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na siya ay pinakawalan form na bilangguan. Kung ang isang tao ay nabubuhay sa oras ng kaguluhan sa ekonomiya, at kung ang mataas na presyo ay sinasamantala ang mga tao ng lupain, o kung ang kawalan ng katarungan ay sinupil ang lahat, pagkatapos ay nakikita ang Propeta ng Diyos, kung kanino ang kapayapaan, sa isang panaginip ay kumakatawan sa pagtatapos sa gayong mga paghihirap. Ang pagtingin sa kanya sa kanyang maganda, maaraw at hindi maipakitang hitsura tulad ng pinakamahusay na inilarawan ng kanyang mga kasama sa isang panaginip ay nangangahulugang masayang balita ng pagkakaroon ng isang matagumpay na konklusyon sa buhay ng isang tao sa mundong ito at sa hinaharap. Ang estado at kalinawan ng puso ng isang tao at kung gaano kahusay ang pinakintab ng kanyang sariling salamin ay tinutukoy kung anong hitsura ang makikita niya sa kanya, kung kanino maging kapayapaan. Kung ang Propeta ng Diyos (uwbp) ay dumarating sa isang tao sa isang panaginip, o pinangungunahan siya sa mga dalangin, o kung nakikita ng isang tao na kasama niya siya sa daan, o kung kumakain ng isang bagay na matamis mula sa kanyang mapalad na kamay, o tumanggap ng isang balabal, o isang angkop na kamiseta , o kung ang Propeta ng Diyos ay nangangako sa kanya ng isang bagay, o nananalangin para sa kanya, kung ang isang nakakakita ng pangarap ay kwalipikado sa pamumuno, at kung siya ay isang matuwid at isang makatarungang tao na nag-uutos kung ano ang mabuti at nagbabawal sa kung ano ang masama, at kung siya ay natutunan at isinasagawa ang nalalaman niya, at kung siya ay isang masasamba na mananamba at isang taimtim na Muslim, makamit niya ang istasyon at kumpanya ng mga pinagpala. Kung ang nakakita sa panaginip ay isang suwail na lingkod ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, nangangahulugan ito na magsisi siya para sa kanyang mga kasalanan at bumalik sa kanyang Panginoon. Kung siya ay nabubuhay nang walang pag-iingat, nangangahulugan ito na gagabayan siya. Marahil, maaaring makamit niya ang kanyang mga hangarin sa pagkuha ng kaalaman, o malaman kung paano muling itatayo ang kanyang kaloob-looban upang maging karapat-dapat sa isang tao na nagpapasalamat sa kanyang Panginoon. Kung ang isa ay natatakot sa pang-aapi, pag-uusig, o pagkawala ng kanyang pag-aari at kayamanan ay nakikita siya (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na wakasan ang naturang pagkatakot, sapagkat siya ang pinakamahusay sa mga tagapamagitan upang ibalik ang sinumang nasa harap ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat. Kung ang isang sumusunod sa mga pagbabago ay nakakakita ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na dapat niyang matakot sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, makinig sa Kanyang mga babala at iwasto ang kanyang sarili at lalo na kung nakikita niya Siya (uwbp) na naglalakad palayo sa kanya, o tumalikod sa kanya. siya. Ang makita ang Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng pagtanggap ng mga masasayang balita at maligayang balita, o maaari itong magpahiwatig ng hustisya, pagtataguyod ng katotohanan, katuparan ng isang pangako, umabot sa isang mataas na ranggo sa mga miyembro ng pamilya, o marahil ay nangangahulugang ito ang isa ay maaaring magdusa mula sa kanilang inggit at paninibugho, o iwanan ang kanyang tinubuang-bayan at lumipat sa ibang bansa, o nangangahulugang maaaring mawala sa kanyang mga magulang at maging isang ulila. Ang pagtingin sa kanya (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugang nakakakita ng mga makahimalang mga kaganapan (Karamat), dahil ang kanyang mga kasama ay sumaksi at nagpatotoo sa isang bumati sa usa, isang kamelyo na naghalik sa kanyang paa, ang binuong binti ng mutton na nakikipag-usap sa kanya, mga puno na gumagalaw upang bigyan siya ay takpan, ang mga bato na niluluwalhati ang mga papuri ng Diyos sa kanyang kamay, kasama ng hindi mabilang na mga himala, kasama na ang kanyang Nocturnal na Paglalakbay at pag-akyat (Mi’rdj) sa kalangitan upang matugunan ang kanyang Panginoon. Kung ang isang optalmolohista ay nakakakita sa kanya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makakakuha siya ng mahusay na kadalubhasaan sa kanyang bukid at maging bantog sa lupain, para sa propeta ng Diyos na kung saan ang kapayapaan, ay nagbalik sa mata ng kanyang kasama na si Qutadah sa lugar nito at nakita ang kanyang paningin mas matalim kaysa ito ay sa pag-iwan ng Diyos, matapos mawala ang mata ni Qutadah sa panahon ng isa sa mga pakikipaglaban sa mga hindi naniniwala. Kung ang isang manlalakbay sa disyerto ay nakikita ang Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip, o kung mayroong tagtuyot sa isang lugar, nangangahulugan ito na ang ulan ay babagsak at ang mga bukal ay bubulwak, habang ang tubig ay bumulwak mula sa pagitan ng kanyang mapalad na daliri nang ilagay niya ang kanyang mapalad na kamay isang kalahating puno ng tasa upang mapawi ang uhaw ng isang buong hukbo. Kung ang mga kalamidad, gutom at tagtuyot ay nangyari sa isang lupain at may nakakita sa Kanya (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang mga kalamidad ay aangat at ang buhay ay babalik sa normal sa lugar na iyon. Kung nakikita siya ng isang babae sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makarating siya sa isang mataas na espiritwal na istasyon, karangalan, katuwiran, kalinisang-puri, pagkatiwalaan at marahil bibigyan ng isang mapagpalang progeny, o kung mayaman siya, nangangahulugan na gugugol niya ang kanyang kayamanan sa Landas ng Diyos. Ang pagtingin sa kanya (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng pagharap sa mga paghihirap, pagdaan ng pasensya at paghihirap mula sa isang kaaway. Kung ang isang ulila ay nakakakita sa kanya (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makarating siya sa isang mataas na istasyon at ang parehong pupunta kung ang isang dayuhan ay nakikita siya sa kanyang panaginip. Kung nakikita siya ng isang manggagamot (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makikinabang ang mga tao sa kanyang gamot. Ang pagtingin sa kanya (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugan din ng tagumpay sa isang kaaway, o pagsasama-sama at pagbabayad ng mga utang ng isang tao, o paggaling mula sa isang karamdaman, o pagdalaw sa isang paglalakbay sa Bahay ng Diyos sa Mecca, o pagtagumpay sa mga pagsubok ng isang tao, o pagtigil sa mga paghihirap ng isang tao. o pagkamayabong ng isang baog na lupain, o pagbubuntis ng isang baog na babae. Kung ang isang bisita sa kanyang moske ay nakikita ang kanyang sarili sa isang panaginip na darating sa harap ng Propeta ng Diyos (uwbp) at natagpuan siyang nakatayo, ipinapahiwatig nito ang isang wastong paniniwala sa relihiyon, at nangangahulugan ito na magkakaroon siya ng namumuno na awtoridad sa Imam ng kanyang oras. Kung nahanap siya ng isa (uwbp) na namatay sa panaginip, nangangahulugan ito na ang isang marangal na tao mula sa pamilya ng taong nakakakita ng pangarap ay malapit nang mamatay. Kung nakikita ng isang tao ang libing ng Propeta ng Diyos (uwbp), nangangahulugan ito na mangyayari ang isang kapahamakan sa bansang iyon. Ang pagsunod sa kanyang paglilibot sa libing hanggang sa kanyang libingan (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugang ang taong nakakakita ng pangarap ay magbubunga sa mga makabagong ideya. Ang pagbisita sa kanyang libingan (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugang pagtanggap ng isang mahusay na kayamanan. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili bilang anak ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip, at kahit na ang isa ay hindi isa sa kanyang mga inapo, ipinapahiwatig nito ang sinsero, tunay na pananampalataya at katiyakan. Ang pagtingin sa Propeta ng Diyos (uwbp) ng isang tao ay hindi ibubukod ang nalalabi sa mga mananampalataya, ngunit ang mga pagpapala ay sumasaklaw sa kanilang lahat. Ang pagtanggap ng isang bagay mula sa kanya (uwbp) tulad ng pagkain o inumin sa isang panaginip ay nangangahulugang benepisyo at kita. Kung ang isang tumatanggap ng pagkain na sangkap ay nangangahulugan ng mga negatibong kalagayan, tulad ng isang melon o mga katulad na elemento sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isang tao ay makakatakas mula sa isang malaking panganib, kahit na siya ay maghihirap at magdurusa mula sa mga paghihirap sa panahon ng kanyang mga pagsubok. Kung nakikita ng isang tao na ang isa sa mga paa ng pagmamay-ari ng Propeta ng Diyos (uwbp) ay naging sarili niya sa isang panaginip, nangangahulugan ito na sumusunod siya sa pagbabago at gumawa ng mga pagbabago sa mga batas ng Propeta ng Diyos (uwbp) na dinala sa sangkatauhan. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang sarili sa isang panaginip na naglalaman ng anyo ng Propeta ng Diyos, kung kanino maging kapayapaan, o suot ang isa sa kanyang mga kasuutan, o tinatanggap ang kanyang singsing, o tabak, pagkatapos kung ang tao ay naghahangad na mamuno, makamit niya iyon at ang mga tao tatanggapin ang kanyang pamumuno. Kung ang isang tao ay nagdurusa mula sa pag-uusig, o kahihiyan sa lupain, pagkatapos makita ang Propeta ng Diyos (uwbp) na nakatayo sa isang panaginip ay nangangahulugang bibigyan siya ng Diyos na Makapangyarihang tagumpay at gawing itaas siya kaysa sa kanyang mga kaaway. Kung ang isa ay mahirap, ang kanyang mga pangangailangan ay nasiyahan, o kung hindi siya kasal, magpakasal siya. Kung ang isang tao ay nakakakita sa kanya (uwbp) sa isang nasirang lugar sa isang panaginip, nangangahulugan ito na muling itatayo ang naturang lugar. Kung ang isang tao ay pumapasok sa isang silid at hahanapin siya (uwbp) na nakaupo roon sa isang panaginip, nangangahulugan ito na isang makahimalang tanda, o isang pangunahing kaganapan ang magaganap sa naturang lokalidad. Kung ang isang tao ay nakakakita sa kanya (uwbp) na tumatawag ng mga panalangin sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang kasaganaan ay kumakalat sa lugar na iyon. Kung nakikita ng isang tao na itinatag niya ang mga panalangin (Iqdmah) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang mga Muslim ay muling magsasama at itatapon ang kanilang mga pagkakaiba-iba. Kung may nakakita sa kanya (uwbp) na naglalagay ng kohl sa kanyang mga eyelids sa isang panaginip, nangangahulugan ito na makakahanap siya ng kaligtasan at iwasto ang kanyang relihiyosong paninindigan, o nangangahulugan ito na pag-aralan ng isang tao at maging isang iskolar sa larangan ng mga makahulugang kasabihan (Ahadith ). Kung ang isang buntis ay nakakakita sa kanya (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na manganganak siya ng isang anak na lalaki. Kung may nakakita sa kanya (uwbp) na mayroong isang itim na balbas na walang kulay-abo na buhok dito sa isang panaginip, magdadala ito ng kaligayahan, kagalakan at kasaganaan sa buhay ng isang tao. Kung ang Propeta ng Diyos (uwbp) ay nakikita bilang isang matandang lalaki sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng lakas sa buhay ng isang tao at tagumpay sa isang kalaban. Ang pagtingin sa kanya (uwbp) sa kanyang pinakatataas na estado sa isang panaginip ay nangangahulugang ang Imam, o ang pinuno ng bansa ay babangon sa puwesto at ang kanyang awtoridad ay lalawak. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang mapalad na leeg na lapad, nangangahulugan ito na ang Imam ay nananatili sa kanyang tiwala. Kung nakikita siya ng isang tao (uwbp) na mayroong isang malaking dibdib sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang Imam o pinuno ng bansa ay mapagbigay sa kanyang mga sakop. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang mapalad na tiyan (uwbp) na walang laman sa isang panaginip, nangangahulugang walang laman ang kaban ng bansa. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang kanang kamay na sarado sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang Imam o pinuno ng bansa ay hindi nagbabayad sa kanyang mga empleyado, o namamahagi ng nakolektang buwis sa limos. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang mapalad na kanang kamay (uwbp) na nakabukas sa isang panaginip, ipinapahiwatig nito ang kabutihang-loob ng tagapamahala at ang kanyang pagsunod sa pamamahagi ng mga kawanggawa at limos tulad ng inireseta sa aklat ng Diyos. Kung ang kanyang mga kamay ay naka-lock nang magkasama sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng mga komplikasyon sa buhay ng Imam, o pinuno ng bansa. Ang parehong ay makakaapekto sa buhay ng taong nakakakita ng panaginip, kasama na ang paghihirap mula sa pagkabalisa at mga paghihirap. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang mapalad na binti na maganda at balbon sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isang angkan ng isang tao ay lalakas, at ang kanyang tribo ay lalago. Kung nakikita ng isang tao ang mapalad na mga hita ng Propeta ng Diyos na matangkad sa isang panaginip, nangangahulugan ito ng mahabang buhay ng Imam o pinuno ng bansa. Kung may nakakita sa kanya (uwbp) na nakatayo sa gitna ng mga sundalo at lahat ay nagtatawanan at nagbibiro sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang hukbo ng Muslim ay papatalo at mapapahiya sa isang digmaan. Kung siya ay nakikita na may isang maliit na hukbo na may kasamang may sakit at ang lahat ay tumitingin sa panaginip, nangangahulugan ito na ang hukbo ng Muslim ay magtagumpay sa taong iyon. Kung may nakakita sa kanya (uwbp) na pinagsasama ang kanyang mapalad na buhok at balbas sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang pagdurusa at paghihirap ng isang tao ay aalisin. Ang nakakakita sa kanya (uwbp) sa kanyang sariling moske, o sa anumang moske, o sa kanyang karaniwang lugar sa isang panaginip nangangahulugan ito ng pagkakaroon ng kapangyarihan at karangalan. Kung nakikita ng isang tao na nakatayo sa gitna ng kanyang mga kasama na naghahatid ng isang paghahayag sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isa ay makakakuha ng isang mas malaking kaalaman, karunungan at pang-unawa sa espirituwal. Nakakakita ng libingan ng Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugang kasaganaan at kita para sa isang negosyante, o ang pagpapalaya ng isang bilanggo mula sa kanyang kulungan. Ang Seeingoneself sa isang panaginip bilang ama ng Propeta ng Diyos (uwbp) ay nangangahulugan na ang pananampalataya ng isang tao ay hihina at ang kanyang sertipiko ay hihina. Kung nakikita ng isang babae ang kanyang sarili sa isang panaginip bilang isa sa mga asawa ng Propeta ng Diyos (uwbp), ito ay kumakatawan sa kanyang lumalagong. Kung nakikita siya ng isang tao (uwbp) na tinitingnan ang mga gawain ng isang tao sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang Propeta ng Diyos (uwbp) ay pinapayuhan ang nakakita ng panaginip at iniutos sa kanya na ibigay ang kanyang asawa sa kanyang nararapat na karapatan. Ang paglalakad sa likuran niya (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugang pagsunod sa kanyang (Sunnah) na tradisyon sa pagkagising. Ang pagkain kasama niya (uwbp) sa isang panaginip ay nangangahulugang ang isa ay inutusan na magbayad ng taunang buwis sa limos (batas ng Islam) dahil sa paggawa ng mga ari-arian, o mga likidong pag-aari, ginto, pilak, alahas, pagtitipid, etcetera, libing sa bahay ng isang tao o sasakyan. Kung nakikita ng isang tao ang Propeta ng Diyos (uwbp) na kumakain nang nag-iisa sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isang nakakakita ng panaginip ay tumangging magbigay ng kawanggawa at disdain upang matulungan ang mga humihingi ng tulong sa kanya. Sa kahulugan na ito, parang Propeta ng Diyos, na kung saan ang kapayapaan, ay iniuutos sa tao na magbigay ng kawanggawa at tulungan ang mga nangangailangan. Kung ang isang tao ay nakakakita sa kanya (uwbp) na walang sapin sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isang tao ay napabayaan na gawin ang kanyang mga regular na panalangin. Upang makita siya (uwbp) at makipagkamay sa kanya sa isang panaginip ay nangangahulugang ang isa ay tunay na kanyang tagasunod. Kung nakikita ng isang tao ang kanyang dugo na halo-halong sa Propeta ng Diyos (uwbp) sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isang tao ay magpakasal sa isang babae mula sa kanyang mga inapo, o ang isang tao ay magpakasal sa anak na babae ng isang mahusay na iskolar sa relihiyon. Kung ang Propeta ng Diyos (uwbp) ay nagbibigay sa isang tao ng ilang uri ng mga gulay o halamang gamot sa panaginip, nangangahulugan ito na makatakas ang isa mula sa isang malaking panganib. Kung siya (uwbp) ay nagbibigay sa kanya ng isang bagay na sariwa o pulot sa panaginip, nangangahulugan ito na matutunan ng isang tao ang Banal na Koran at makakuha ng isang mahusay na kaalaman at karunungan ayon sa dami na natanggap sa kanyang panaginip. Kung ibabalik ng isang tao ang regalo sa Propeta ng Diyos (uwbp) nangangahulugan ito na susundin niya ang pagbabago. Ang makita siya (uwbp) na naghahatid ng isang sermon sa isang panaginip ay nangangahulugan na iniuutos niya ang mga tao na gumawa ng mabuti at pukawin ang kasamaan. Kung nakikita ng isang tao ang kulay ng kanyang balat (uwbp) tan sa isang panaginip, nangangahulugan ito na iisipin ng isa ang tungkol sa pagsisisi mula sa kanyang mga kasalanan at umiwas sa kamangmangan ng mga kabataan. Kung ang kulay ng kanyang balat ay puti sa panaginip, nangangahulugan ito na ang isang tao ay magsisisi para sa kanyang mga kasalanan at bumaling sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat para sa pagtanggap. Kung siya (uwbp) ay nagwawalang-bahala sa isang tao sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang isa ay dapat tumanggi sa pagbabago at sundin ang mga tradisyon ng propetikal. Kung nahanap ng isang tao na ang Propeta ng Diyos (uwbp) ay namatay sa isang tukoy na lokasyon sa isang panaginip, nangangahulugan ito na ang taong nakakakita ng panaginip ay mamamatay sa parehong lugar at higit na alam ng Diyos. (Tingnan din ang pagbisita sa mga banal na site)…
…(Anumang malawak na lalagyan ng earthenware.) Sa isang panaginip, ang isang garapon ng earthenware ay kumakatawan sa isang empleyado na nililinlang na ipinagkatiwala sa departamento ng accounting ng negosyo ng isang tao. Ang pag-inom ng sariwang tubig mula sa isang garapon ng earthenware sa isang panaginip ay nangangahulugang kumita ng naaangkop na pera at ginhawa sa buhay ng isang tao. Ang pag-inom ng tubig na naglalaman ng isang garapon sa isang panaginip ay nangangahulugang ang pag-ubos ng kalahati ng haba ng buhay ng isang tao. Ang pag-inom mula sa isang masikip na lalagyan ng earthenware sa panaginip ay nangangahulugan din na tuksuhin ang isang babaeng manggagawa. Kung ang asawa ng isang tao ay buntis at nakikita niya ang kanyang sarili na nagdadala ng isang garapon ng earthenware na bumagsak at nabali, nangangahulugan ito na ang kanyang asawa ay maaaring mamatay mula sa mga komplikasyon sa panahon ng kanyang panganganak o pagkatapos manganak ng bagong panganak. Sa isang panaginip, ang isang garapon ng earthenware ay maaari ding bigyang kahulugan bilang isang masipag na babae, o isang lingkod, kahit na ang isang garapon na tanso ay kumakatawan sa isang marangal na babae. Ang Ajar ng alak sa isang panaginip ay kumakatawan sa panregla na panahon. Kung ang isang tao ay umiinom mula sa ajar ng alak, nangangahulugan ito na makikipagtalik siya sa kanyang asawa sa loob ng panahong iyon, na ipinagbabawal ang kilos sa Islam. Kung ang garapon ay puno ng pagkain ng langis, honey, o gatas, ito ay kumakatawan sa isang nakatagong kayamanan. Ang parehong interpretasyon ay nalalapat para sa isang maliit na pit na luad, isang tabo, isang luto ng lupa, o isang palayok ng lata. (Makita din ang Pot)…
Tignan ang kahulugan ng Kristiyano ng Islam